วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เข็มทิศ ?... “ปฏิรูปประเทศไทย”



ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ แสดงทัศนะในการแก้ปัญหาของประเทศ “ปัญหาต้องแก้จากข้างล่าง สร้างความเท่าเทียมให้กับประชาชนผู้ขาดโอกาส”

หม่อมราชวงศ์อคิน รพีพัฒน์ เป็นโอรสใน หม่อมเจ้าเพลิงนภดล รพีพัฒน์ (พระโอรสในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์และหม่อมอ่อน) กับ หม่อมเจ้าหญิงทรงอัปสร รพีพัฒน์ (กิติยากร)(พระธิดาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ากิติยากรวรลักษณ์ กรมพระจันทบุรีนฤนาถกับหม่อมเจ้าหญิงอัปสรสมาน เทวกุลหม่อมราชวงศ์อคินจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขากฎหมายจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และปริญญาโทและปริญญาเอกสาขามานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยคอร์เนล เคยเป็นอาจารย์สอนหนังสือที่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นเวลานานหลายปี เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการสร้างสรรค์และพัฒนาชุมชน สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมการมูลนิธิชุมชนไท และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย

หม่อมราชวงศ์อคิน รพีพัฒน์ แสดงทัศนะต่อปัญหาที่ดิน ความไม่เป็นธรรม ที่เกิดจากความมักง่าย ประมาท และการปฏิบัติอย่างเถรตรง ไม่ยืดหยุ่นของราชการ ตลอดจนการปฏิบัติที่มีเล่ห์เหลี่ยม คอรัปชั่น นับตั้งแต่ การประกาศอุทยานทับพื้นที่ดินทำกิน การขับไล่พี่น้องชาวชุมชน ออกจากที่อยู่อาศัย รวมทั้งนายทุนออกโฉนดทับชุมชน ซึ่งต้นเหตุความจริงส่วนหนึ่งมาจากการพัฒนาประเทศแบบทุนนิยม ที่ต้องการให้ประเทศก้าวไปสู่ความร่ำรวย

คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย จะมีกระบวนการปฏิรูปเพื่อลดความเลื่อมล้ำ
ในสังคมได้หรือไม่ และประชาชนจะมีสิทธิในการตัดสินใจกำหนดอนาคตของประเทศในฐานะเจ้าของประเทศ ไม่ใช่แค่ผู้อาศัยมากน้อยเพียงใด ติดตามคำตอบในรายการ INTELLIGENCE

http://www.voicetv.co.th/content/18266/เข็มทิศ“ปฏิรูปประเทศไทย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น