วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“หากห้ามฉันคิด...ก็ต้องห้ามลมหายใจฉัน”



นักต่อสู้เชิงสัญลักษณ์กับการย้ำเตือนเจตจำนงค์ในการต่อสู้และปลุกขวัญคนเสื้อแดงที่จมอยู่ในความโศกเศร้าในแคมเปญ "วันอาทิตย์สีแดง"

สมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด และอดีตประธานมูลนิธิกระจกเงา เจ้าของวาทกรรม “ห้ามฉันพูด ฉันก็จะพิมพ์ ห้ามฉันพิมพ์ ฉันก็จะเขียน ห้ามฉันเขียน ฉันก็จะคิด ห้ามฉันคิด ก็ต้องห้ามลมหายใจฉัน” สมบัติได้เข้าร่วมการเคลื่อนไหวทางการเมือง เมื่อเกิดเหตุการณ์การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และได้นำสีแดงมาใช้เป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในนามของคน “เสื้อแดง” การเข้าร่วมการต่อสู้กับคนเสื้อแดง เขายึดแนวทาง สันติวิธี และการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ โดยมีแคมเปญ “วันอาทิตย์สีแดง” เพื่อเเสดงออกตามแนวทางสันติ และเป็นรูปเเบบการเเสดงออกด้วยข้อเท็จจริงในเรื่องของผู้เสียชีวิตเเละผู้บาดเจ็บที่ไม่ถูกนำขึ้นสู่กระบวนการยุติธรรม
ภายหลังเหตุการณ์ 10 เมษายน 2553 และ 19 พฤษภาคม 2553 เขาได้เดินทางไปผูกผ้าสีแดงบริเวณป้ายแยกราชประสงค์ โดยเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์กระชับพื้นที่ ที่นำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบ

การแสดงออกของ สมบัติ บุญงามอนงค์ ทำให้เขาถูกคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยถูกคุมตัวที่ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี เมื่อสถานการณ์เริ่มกลับสู่ปกติแล้วศาลจึงอนุญาตปล่อยตัว

แนวคิดและการต่อสู้ของ สมบัติ บุญงามอนงค์ สุดท้ายแล้วจะเป็นดั่งคำที่เขาเคยแสดงออกไว้หรือไม่ “หากห้ามฉันคิด ก็ต้องห้ามลมหายใจฉัน” ติดตามได้ในรายการ Intelligence

http://www.voicetv.co.th/content/17900/“หากห้ามฉันคิดก็ต้องห้ามลมหายใจฉัน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น