วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แก้ปัญหาแบบลับ ลวง พราง

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่กระทบต่อ ความมั่นคงของประเทศ ระยะหลังๆชักจะมั่ว อย่างกรณี คุณเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวนายกฯ ออกมาปูดข่าวแผนตากสิน 2 นั่นปะไร แสดงให้เห็นถึงความเป็นนักการเมืองมืออาชีพและพฤติกรรมทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นเช่นนี้เอง

อย่าว่าแต่ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ หรือแม้แต่ฝ่ายปกครอง ผู้ว่าฯ นายอำเภอยังงงกับข่าวของโฆษกนายกฯ ก่อนที่ นายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อไปก็ควรจะปฏิรูปคนรอบตัวก่อน ทั้งโฆษกประจำตัว ทั้งโฆษกรัฐบาล คุณ ปณิธาน วัฒนายากร แข่งกันปล่อยข่าวเรียกเรตติ้งน่าดู

กระทบต่อความน่าเชื่อถือของนายกฯเอง

มีอะไรหลายอย่างที่ลับ ลวง พราง กันเหนือเมฆ ลวงกันไป ลวงกันมา จนคนจับโกหกได้ ก็ไม่รู้ว่าบรรดาผู้อาวุโสของประเทศทั้งหลายที่ออกมารับหน้าสื่อเป็นคณะกรรมการฟอกความผิดชุดต่างๆ ให้ตอนนี้จะร่วมชะตากรรมอย่างไรกับนายกฯอภิสิทธิ์บ้าง ก็ไม่อยากเห็นว่าสุดท้ายตกที่นั่งเดียวกับ นพ.บรรลุ ศิริพานิช ที่มาช่วยสอบเรื่องทุจริตโครงการไทยเข้มแข็งที่กระทรวงสาธารณสุข

ถูกฟ้องโดยอดีต รมว.สาธารณสุขและข้าราชการในกระทรวง

พฤติกรรมเช่นนี้บั่นทอนภาวะผู้นำและความน่าเชื่อถือไปเยอะเมื่อคนในประเทศไม่เชื่อว่าจะปฏิรูปได้จริง รัฐบาลก็ไม่ต้องไปขยันโปรโมตตัวเองว่าประเทศนั้นประเทศนี้หนุนแนวทางการปฏิรูปของรัฐบาล วันนี้ ที่ดีที่สุดคือรัฐบาลควรจะปฏิรูปความน่าเชื่อถือต่อคนไทยก่อนจะดีกว่า

ไม่ใช่พายเรือให้โจรนั่งแต่อย่านั่งเรือโจร

การทุจริตคอรัปชัน การละเมิดสิทธิมนุษยชน ความเป็นนิติรัฐ ไม่ใช่แค่ลมปากหรือการสร้างภาพ แต่ต้องจับต้องพิสูจน์ได้เป็นรูปธรรม เอาแค่เรื่องกองทัพกับการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ รัฐบาลก็พูดไม่เต็มปากแล้ว คนรอบตัวนายกฯก็ไม่ใช่ย่อย ถ้าจะเล่นไปถึงองค์กรก็ต้องกรณีกองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง 29 ล้านบาท และเงินบริจาคเข้าพรรค 258 ล้านบาท

ขว้างงูไม่พ้นคอ

การคอรัปชันเชิงนโยบายก็ดี การวางแผนวางกับดักทางการเมืองไว้จนเปรอะไปหมดก็ดี หรือแม้แต่มาตรฐานทางกฎหมายและการบริหารที่ไม่มีมาตรฐาน รัฐบาลชุดนี้จะต้องตอบคำถามทั้งหมดให้ได้ก่อน โดยเฉพาะการสลายการชุมนุมจนมีผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ไม่ใช่เอะอะก็โยน ผู้ก่อการร้าย ชายชุดดำ ดูหน่อมแน้มไปหน่อย ผู้ต้องหาหลายรายกลายเป็นแพะเป็นเหยื่อเกมชิงอำนาจของรัฐบาล แต่บางรายออกมาลอยนวลนอกคุก จะมีคำอธิบายอย่างไร

ถ้าไม่ใช่การเมืองลับ ลวง พราง.

หมัดเหล็ก

http://www.thairath.co.th/column/pol/kaablook/95375

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น